BỎ TÚI 10 QUY TẮC CHỤP ẢNH ĐẸP LUNG LINH

Quay phim chụp ảnh bằng máy ảnh xịn xò thì đẹp là đúng rồi, nhưng nay bạn có thể thao tác bằng điện thoại mà vẫn cho ra những khung hình chất lượng không kém. Điều quan trọng là nó lại hết sức dễ dàng và đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị cho mình 1 chiếc điện thoại thông minh và áp dụng 10 quy tắc chụp ảnh đẹp dưới đây thui!

1.Hãy chọn một khung hình đơn giản để chụp.

Khi chụp ảnh chúng ta luôn muốn nhắm đến một đối tượng cụ thể để chụp, nhưng máy ảnh lại thường lấy rộng hơn nhưu thế. Để đảm bảo có bức hình như ý bạn hãy lọc bớt những gì không liên quan hoặc bạn không muốn nó xuất hiện trong khung ảnh đi.

Những viên đá sẽ trông nổi bật hơn nhiều khi đứng trên cát

Bạn hãy cố gắng đưa máy lại gần hơn đối tượng muốn chụp để chụp những cảnh rộng Nếu cảnh tĩnh vật thì cố gắng loại bỏ những thứ không liên quan

2.Lấp đầy khoảng trống trong khung hình chụp.

Đây chính là lỗi rất phổ biến khi chụp ảnh mà hầu hết chúng ta đều mắc phải. Khi chụp ảnh chúng ta chừa lại khoảng trống một bên hoặc xung quanh làm cho bức ảnh bị rối mắt, thiếu tập trung.

Những quả dâu sẽ trông căng mọng và hấp dẫn hơn khi bạn chụp theo nguyên tắc này

Chụp gần chủ thể hoặc vật thể để tránh khoảng trống nhiều

Căn chỉnh sao cho vật thể hay chủ thể trở thành trung tâm của tấm ảnh

3. Tỉ lệ ảnh.

Chúng ta luôn có thói quen chụp ảnh với tỉ lệ 4:3, bạn hãy thử đổi sang tỉ lệ 1:1 hoặc 16:9 để có nhiều sáng tạo hơn về khung hình.

Mẹo chụp ảnh: Trong máy ở phần cài đặt máy ảnh bạn có thể tùy ý chỉnh tỉ lệ khung hình.

4. Tránh xa tâm của khung hình là quy tắc vàng để có thể chụp ảnh đẹp lung linh

Khi đưa chủ thể ra ngoài tâm khung hình sẽ giúp tấm ảnh có được chiều sâu. Để chụp được những tấm ảnh như vậy thật không đơn giản. Bạn sẽ phải có quá trình tập luyện vì quy tắc này đòi hỏi phải có cảm quan tốt. Đừng nản, hãy cố gắng bạn sẽ làm được thôi mà.

Khách sạn Burj al-Arab nhìn thật nổi bật trên biển khi chụp ảnh được đặt lệch về phía bên phải khung hình

Hướng dẫn mẹo chụp: Chọn góc chụp, ánh sáng, khung cảnh phù hợp sau đấy đưa vật thể hay chủ thể ra khỏi tâm khung hình. Sử dụng lưới chụp để đưa chủ thể vào các điểm vàng như hình dưới đây.

Hãy nhớ, luôn đặt các yếu tố quan trọng vào những điểm giao cắt của các đường thẳng đó để tạo ra sự thuận mắt và có điểm nhấn cho khuôn hình.

5. Sử dụng những đường dẫn hướng có sẵn xung quanh.

Tận dụng những hàng rào, vạch chỉ đường, đường tàu,… có sẵn xung quanh cong hay thẳng tùy vào cảnh hay vật mà bạn muốn chụp. Những đường này sẽ giúp điều chỉnh hướng nhìn của người xem về đối tượng mà bạn đã chụp. Ngoài ra những đường đồng nét song song sẽ giúp tạo nên những tấm hình có chiều sâu.

Một số ví dụ cho việc sử dụng nguyên tắc này

Hướng dẫn mẹo chụp:

Lựa chọn góc máy phù hợp để bắt được những đường hướng dẫn song song cho chúng hội tụ về chủ thể hoặc vật thể mà bạn muốn chụp.

6. Sử dụng các đường chéo

Tương tự như quy tắc số 5, hãy tận dụng những đường hướng thẳng. Nhưng quy tắc này sẽ khó hơn quy tắc trên một chút. Việc sử dụng đường thẳng nằm ngang sẽ tạo nên cảm giác chắc chắn cho tấm ảnh. Nhất là khi bạn biến nó thành các đường chéo sẽ tạo ra cảm giác chơi với hay trở nên mạnh mẽ, nguy hiểm…

Sử dụng các đường chéo khi chụp ảnh sẽ tạo nên được chiều sâu cho tấm ảnh

Hướng dẫn mẹo chụp: Xoay nghiêng máy nếu cần và áp vào những đường cong sao cho góc máy phù hợp.

7. Chừa lại khoảng trống cho tấm hình

Điều này giúp cho bạn chụp lại những gì mình muốn khi đang di chuyển. Ở quay tắc này bạn cần phải nắm được hướng đi của vật thể mình muốn chụp sau đấy chừa lại một chút khoảng trống trước khi chụp để khi bấm chụp thì vật hay chủ thể lọt vào cùng lúc giữa khung hình.

Hướng dẫn mẹo chụp: Lấy nét bằng tay trước khi đưa máy lên chụp sau đấy bạn có thể điều chỉnh tốc độ chụp nhanh nếu cần thiết.

8. Sáng tạo với màu sắc

Bạn đã từng thử phối các màu cùng tông cho tấm ảnh của mình chưa? Hãy thử nhé, rất thú vị đấy…Tấm hình sẽ trở nên đẹp mắt hơn với vô vàn các cách phối màu sắc của bạn. Hãy tự tin sáng tạo màu sắc mà của riêng bạn.

Hãy thử sáng tạo chụp ảnh với những màu sắc có sẵn xung quanh nhé bạn sẽ bất ngờ đấy

9. Kiểm soát hậu cảnh

Hậu cảnh chính là tấm nền phía sau chủ thể hoặc vật thể mà bạn đang muốn chụp. Hãy tận dụng góc máy để có được tấm ảnh đẹp nhất
Có một số camera máy điện thoại không có chức năng xóa phông khi chụp ảnh. Nếu máy của bạn như vậy bạn hãy khắc phục bằng việc kiểm soát hậu cảnh. Quy tắc này rất quan trọng kể cả máy của bạn có xóa phông tốt cũng nên để ý đến bài trí hậu cảnh khi chụp.

Kiểm soát tốt hậu cảnh khi chụp giúp. bạn có được tâm hình đẹp hơn

Hướng dẫn mẹo chụp: Căn chỉnh vật hoặc chủ thể sao cho phù hợp với góc máy muốn chụp, thay đổi góc chụp cho đến lúc bạn hài lòng.

10. Không tuân thủ theo quy tắc nào.

Quy tắc chính là thứ giúp bạn hoàn thiện khi bạn vừa mới bắt đầu. Còn lúc đã có đủ kỹ năng rồi thì hãy để quy tắc sang một bên và thay vào đó là thỏa sức sáng tạo với những ý tưởng riêng của bạn.


Bạn hãy nhìn xem tấm hình này có thuộc vào quy tắc nào không nhé!

Có thể bạn quan tâm đến các dịch vụ:

Dịch vụ quay phim

Dịch vụ livestream

BỎ TÚI 10 QUY TẮC CHỤP ẢNH ĐẸP LUNG LINH
5 (100%) 1 vote
Ý kiến bình luận