Đánh giá chiến lược marketing của Oppo

Chỉ mới du nhập vào Việt Nam cách đây không lâu, nhưng Oppo đang dần có một vị trí riêng. Theo thống kê của GfK đến tháng 11 năm 2017, Oppo nắm giữ 19,4% thị phần, có tháng tăng 21%. Oppo có đến 3 trong tổng số 7 smartphone bán chạy nhất tại Thế Giới Di Động và FPT Shop. Vậy điều gì đã khiến Oppo phát triển mạnh mẽ đến thế? Chiến lược marketing của Oppo là gì? Hãy cùng Hanoi Studio phân tích và đánh giá.

Chiến lược marketing của oppo

Oppo là ai?

Trước khi tìm hiểu về chiến lược Marketing của Oppo, bạn vẫn nên có một ít thông tin về “gã nhà giàu” đáng gờm này. Oppo Electronics Corp được thành lập vào năm 2004 bởi Tony Chen. Năm 2008, Oppo chính thức gia nhập vào thị trường điện thoại di động. Với sứ mệnh đem đến cho khách hàng những sản phẩm hiện đại và thông minh, Oppo đã không ngần ngại thử nghiệm những điều mới mẻ và táo bạo. Chính vì thế, sự xuất hiện của Oppo như một làn gió mới cho lĩnh vực smartphone.

Hiện nay, Oppo “chiếm đóng” ở 140 nước trên thế giới và liên tục lọt vào top điện thoại bán chạy nhất.

Chiến lược Marketing của Oppo cực khôn ngoan

Thay đổi chiến thuật phù hợp

Thời điểm “chân ướt, chân ráo” bước vào Việt Nam, Oppo đứng trước thử thách vô cùng lớn. Thứ nhất, dòng sản phẩm đầu tiên Oppo ra mắt người dùng là Oppo Find 5 khá cao cấp. Thứ hai, tâm lý người Việt rất dè chừng với những sản phẩm Made in China. Nhận thấy sự bất ổn, Oppo đã chuyển hướng và tạo ra những sản phẩm cho từng phân khúc. Trong đó, smartphone tầm trung rất được yêu thích. Và chỉ sau vỏn vẹn hơn 1 năm ra mắt, Oppo chiếm khoảng 8% thị phần.

Chiến lược marketing của Oppo
Oppo đàm phán để được phân phối ở các chuỗi bán lẻ nổi tiếng.

Chiến lược Marketing của Oppo thời điểm đó là tiếp cận, đàm phán với các chuỗi bán lẻ lớn như: FPT, Thế giới di động, Viettel… để đưa sản phẩm Oppo vào bán ở hệ thống. Khi sản phẩm đến gần hơn với khách hàng, Oppo chú tâm vào việc đào tạo nhân viên. Hãng liên tục mở các khóa học đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ để nhân viên bán hàng có thể tiếp thị và quảng bá sản phẩm. Không những thế, mỗi nhân viên bán hàng của Oppo ngoài lương cố định còn được trích thưởng trực tiếp trên mỗi sản phẩm bán ra. Chính vì thế, với chất lượng gần như hoàn hảo cùng tuyệt chiêu bán hàng đỉnh cao, không khó để Oppo chiếm lĩnh thị trường.

Nắm bắt tâm lý người dùng

Có thể nói, một trong những yếu tố làm nên sự thành công của Oppo chính là biết nắm bắt tâm lý người dùng. Ở thời điểm mới ra mắt, Oppo tạo nên sự đột phá với những smartphone siêu mỏng, siêu nhẹ. Thì nay, nắm bắt xu hướng thích selfie của người dùng, Oppo cho ra đời dòng “Camera Phone” – Điện thoại chụp ảnh selfie. Nhờ dòng máy này, Oppo nhận về một tệp khách hàng rất tiềm năng là những bạn trẻ, tuổi từ 16 – 24 có thói quen chụp ảnh tự sướng. Camera Phone cũng trở thành lợi thế và là mặt hàng chiến lược của Oppo.

Chiến lược marketing của Oppo
Điện thoại Oppo thiết kế đẹp, tinh tế.

Bên cạnh đó, Oppo cũng rất chú trọng vào thiết kế. Việc sử dụng những gam màu tinh tế, trẻ trung và thanh lịch, khiến điện thoại Oppo là lựa chọn của rất nhiều đối tượng. Cấu hình của điện thoại Oppo cũng được đánh giá rất cao với màn hình cảm ứng nhạy, hệ điều hành dễ sử dụng, độ phân giải màn hình tốt.

Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén – Chiến lược Marketing của Oppo

Chạm mặt càng nhiều càng tốt có thể coi là một chiến lược Marketing của Oppo. Xuất hiện dày đặc trên các kênh truyền hình lớn như: The Face – Gương mặt thương hiệu; The Remix; Sing My Song; Giọng hát Việt… Oppo đang tạo nên một làn sóng vô cùng mạnh mẽ. Thậm chí, nhiều người xem truyền hình còn thuộc cả câu slogan của Oppo bởi nghe đi nghe lại quá nhiều lần.

chiến lược marketing của Oppo
Oppo liên tục tài trợ cho các chương trình truyền hình nổi tiếng

Không chỉ marketing online, Oppo còn chi mạnh vào khoản offline. Bằng chứng là đi đâu người ta cũng thấy bảng quảng cáo của Oppo. Tại những địa tập trung nhiều khách hàng mục tiêu như: rạp chiếu phim, các trường đại học, cao đẳng, không khó để tìm thấy một bảng quảng cáo của Oppo. Bên cạnh đó, Oppo còn có một mạng lưới phân phối vô cùng dày đặc.

Đại sứ thương hiệu nổi tiếng, có ảnh hưởng lớn

Một trong những chiến lược Marketing thành công của Oppo chính là việc sử dụng đại sứ thương hiệu. Không chỉ tại Việt Nam mà trên khắp thế giới, Oppo đều chọn lựa những gương mặt nổi tiếng, có ảnh hưởng lớn. Tại Hàn Quốc là tài tử Lee Min Ho cùng phù thủy âm nhạc G-Dragon. Ở Trung Quốc là ngôi sao hạng A – Dương Mịch. Còn Việt Nam là một loạt những ngôi sao nổi tiếng như: Sơn Tùng, Hồ Ngọc Hà, Chi Pu… Sự đầu tư mạnh tay này đem đến cho Oppo một nguồn lợi nhuận khổng lồ. Khi những đại sứ thương hiệu đều có một lượng fan hùng hậu.

chiến lược marketing của oppo
Oppo chọn những đại sứ thương hiệu nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn.

chiến lược marketing của oppo

Mỗi đại sứ thương hiệu của Oppo sẽ phụ trách cho một dòng sản phẩm có phân khúc riêng. Hình ảnh Sơn Tùng MTP gắn liền với chiếc điện thoại Oppo F1s có mức giá tầm 6 triệu. Đây được xem là sản phẩm chiến lược của Oppo và họ đang sử dụng “vị tướng” này rất tốt. Oppo F1s liên tục được xếp vào những sản phẩm bán chạy nhất tại các cửa hàng điện thoại. Trong khi đó, Hồ Ngọc Hà phụ trách quảng bá cho dòng F1s Plus. Chiếc điện thoại này thuộc phân khúc cao cấp với giá gần 10 triệu đồng. Còn Chi Pu – cô nàng trẻ trung, năng động là hình mẫu lý tưởng của các bạn teen, đảm nhiệm Oppo A39 có giá khoảng 4 triệu đồng.

Video Marketing hấp dẫn

Chiến lược Marketing của Oppo vô cùng phong phú và đa dạng. Tùy từng đối tượng khách hàng, Oppo sản xuất những video đánh đúng tâm lý. Với đối tượng là những bạn trẻ, Oppo cho ra mắt phim ngắn Âm Bản. Bộ phim với sự góp mặt của Sơn Tùng MTP và nhiều hot girl, hot boy khác. Sự đầu tư kỹ lưỡng về mặt nội dung và hình ảnh đã giúp bộ phim đạt được 3 triệu view chỉ sau một ngày ra mắt.

Video marketing ấn tượng của Oppo còn phải kể đến “Làm cha cần cả đôi tay”. Đây là video hướng đến phân khúc trung bình cao và cao của Oppo. Chính vì thế, nội dung và hình ảnh của video rất tinh tế và ấm áp. Tuy có lồng ghép vào nội dung quảng cáo những vẫn khiến người xem cảm thấy hài lòng.

Đánh giá chiến lược marketing của Oppo
Đánh giá bài viết
Ý kiến bình luận